Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Norris chiến thắng tại GP Hà Lan

Norris chiến thắng tại GP Hà Lan

Norris chiến thắng tại GP Hà Lan

Tác giả: Nguyễn Minh Hương/26 Tháng Tám 2024/Categories: Thế thao quốc tế, Bóng đá

Rate this article:
No rating

Bị Max Verstappen vượt qua khi xuất phát, nhưng đã Lando Norris đã có màn bám đuổi quyết liệt rồi sớm giành lại vị trí dẫn đầu và về nhất tại đường đua sân nhà Zandvoort của nhà đương kim vô địch thế giới Verstappen.

 

Màu cam của đội đua McLaren đã dành phần thắng khi Lando Norris đánh bại Max Verstappen một cách áp đảo tại Grand Prix Hà Lan. Hoàn thành 72 vòng đua tại Zaandvort với thời gian 1 giờ 30 phút 45,519 giây, Norris về đích trước đối thủ tới 22,896 giây - khoảng cách lớn nhất từ đầu mùa giữa tay đua số 1 và số 2 khi kết thúc một chặng đua. Đây mới là lần đầu Verstappen không thể chiến thắng tại Grand Prix Hà Lan kể từ khi Zandvoort trở lại lịch thi đấu F1 kể từ mùa giải 2021.

 

Sức mạnh của chiếc MCL38 đã sớm được chứng tỏ kể từ khi McLaren nâng cấp xe tại Grand Prix Miami hồi đầu hè. Kể từ đó, đội đua Anh dần vượt qua các đối thủ và chặn đứng đà thống trị của đội đua Red Bull. Verstappen có lẽ đã sớm lường trước kết quả thất bại trên sân nhà khi chứng kiến Norris nhanh hơn 0,3 giây tại vòng đua phân hạng.

 

Zandvoort luôn là bữa tiệc náo nhiệt chào đón sự trở lại của F1 sau một mùa hè yên ắng. Và thời tiết hoàn toàn ủng hộ với nhiệt độ đường đua ở mức 29 độ. Cuộc đua sẽ hoàn toàn khô ráo, nhưng trời nổi gió mạnh, tương tự như ngày đua đầu tiên.

 

Ở phía sau, Magnussen phải xuất phát từ pit với những thay đổi sau phiên phân hạng. Cả 3 loại lốp đều được sử dụng, với đa số lựa chọn lốp Medium, trong khi Hamilton, Bottas, Tsunoda lựa chọn lốp Soft, và Magnussen với lốp Hard từ đường pit.

 

Cả hai chiếc McLaren đều có xuất phát chậm khi Verstappen vươn lên dẫn đầu cuộc đua, và Russell vươn lên vị trí thứ 3. Leclerc, Gasly, Sainz, Hamilton đều thăng hạng sau vòng đầu tiên, lần lượt ở vị trí thứ 5, thứ 7, thứ 9 và thứ 13.

 

Màn xuất phát tại Zandvoort giúp các khán giả Hà Lan lại khấp khởi hy vọng vào Verstappen khi tay đua chủ nhà bất ngờ vượt qua Norris với việc chiếc MCL38 xuất phát có phần chậm chạp như thường lệ. Dù vậy, sức mạnh vượt trội của McLaren khiến Verstappen không thể bứt xa khỏi đối thủ. Khi chiếc RB20 dần xuống cấp về lốp, Verstappen không còn đủ sức ngăn cản Norris. Tay đua của Red Bull trước đó đã sớm phàn nàn việc xe đã thiếu độ bám đường.

 

Verstappen nhanh chóng thoát khỏi tầm DRS so với Norris. Hamilton ở phía sau dần ‘leo’ lên bảng xếp hạng, tận dụng bộ lốp Soft. Vòng 11, Sainz tận dụng đoạn thẳng chính, rút ngắn khoảng cách, vượt qua Gasly tại góc cua thứ 2 và vươn lên vị trí thứ 7.

 

Vòng 16, Hamilton vươn lên vị trí thứ 9, trong khi sự chú ý được chuyển hướng về phía đầu đoàn đua.

Đến vòng 18, chiếc MCL38 của Norris dễ dàng vượt qua và chiếm lại ngôi đầu ngay trước Turn 1. Verstappen bị bỏ xa ngay sau đó với khoảng cách lên tới 2 giây và tiếp tục tăng.

 

Vòng 24, Hamilton rời khỏi cuộc đấu cho vị trí thứ 8 và vào pit. Top đầu nhanh chóng phản ứng theo, lần lượt là Leclerc, Russell, Verstappen, Norris, Pérez, Sainz và cuối cùng là Piastri ở vòng 34.

 

Norris tiếp tục dẫn đầu cuộc đua trên bộ lốp Hard mới, với khoảng cách lên tới hơn 8 giây so với Verstappen phía sau. Leclerc thành công undercut và dẫn trước Russell, trong khi Piastri tụt xuống vị trí thứ 5, nhưng với bộ lốp mới nhất trong top 8. Phía sau đó là Pérez, Sainz, Hamilton và 2 tay đua Haas, với Magnussen ‘cầm cự’ trên bộ lốp đầu tiên.

 

Piastri vượt qua Russell cho vị trí thứ 4, trong khi cuộc đấu cho vị trí thứ 10 trở nên hỗn loạn trên đoạn thẳng chính. Vòng 42, Gasly dẫn đầu đoàn tàu DRS tại vị trí thứ 10, trong khi Magnussen mất tới 4 vị trí trên đoạn thẳng chính. Tay đua Haas vào pit sau đó, chuyển sang lốp Medium và trở lại phía sau đoàn đua.

 

Ở phía trước, Leclerc chịu áp lực từ Piastri trong cuộc đấu giành vị trí thứ 3, trong khi Sainz cạnh tranh cho vị trí thứ 6 với Pérez. Vòng 47, Sainz thành công vượt qua Pérez tại góc cua đầu tiên sau 2 vòng đều thất bại trước đó.

 

Vòng 50, Hamilton chuyển sang bộ lốp Soft mới, nhắm tới điểm fastest lap. Vòng 55, Russell vào pit với hi vọng tận dụng lợi thế lốp để giành lại vị trí thứ 6 từ Pérez. Top 8 dần ổn định khi Piastri không tìm được sơ hở trong sự phòng ngự của Leclerc. Ở phía sau, Hülkenberg rời khỏi top 10 sau khi Gasly và Alonso vượt lên vị trí thứ 9 và thứ 10.

 

Cuộc đua hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát khi Norris tiếp tục kéo dài khoảng cách ở đầu đoàn đua. Và không mắc bất kì sai lầm nào, Norris băng qua vạch đích, giành chiến thắng Dutch GP 2024, đồng thời giành lại điểm fastest lap. Verstappen bị đánh bại tại sân nhà, với khoảng cách lên tới 23 giây. Và Leclerc bảo toàn vị trí cuối cùng trên bục podium.

 

Với chiến thắng ngoạn mục này, Norris thu hẹp khoảng cách với Verstappen trên bảng xếp hạng xuống còn 70 điểm khi mùa giải vẫn còn 9 chặng đua phía trước.

 

Piastri về đích thứ 4, thất bại trong cuộc truy đuổi podium. Phía sau đó là Sainz, Pérez, Russell, Hamilton, Gasly và Alonso.

 

Ngay lúc cán đích, Norris hào hứng trên sóng radio: "Đơn giản là rất tuyệt vời", sao chép cụm từ mà Verstappen đã sử dụng rất nhiều lần sau khi chiến thắng trong suốt thời gian thống trị của Red Bull trong hai năm qua.

 

"Đây không hẳn là cuộc đua hoàn hảo, vì thất bại ở vòng một, nhưng sau đó chặng đua thật tuyệt, chiếc xe rất mạnh, tôi có thể tăng tốc và sớm vượt qua Max. Có một chút cản trở nhưng mọi thứ sau đó vẫn rất thú vị", tay đua Anh nói với giọng hoan hỉ về việc đánh bại kình địch ngay tại sân nhà của đối thủ.

 

Trong khi đó, Verstappen thừa nhận Red Bull không đủ mạnh để thắng tại Zandvoort. Anh phân bua: "Chúng tôi khởi đầu tốt và cố gắng hết sức, nhưng trong suốt cuộc đua, rõ ràng là chúng tôi không đủ nhanh, nên tôi chỉ có thể về nhì". 

 

Ở phần cuối cuộc đua, Verstappen có lúc phải tập trung đề phòng tay đua số hai của McLaren Oscar Piastri, thay vì tìm cách đua tranh vị trí dẫn đầu. Piastri khởi đầu chậm, tụt từ vị trí thứ ba xuống thứ tư khi xuất phát và rồi bị kẹt sau chiếc Mercedes của George Russell suốt nửa đầu cuộc đua. McLaren buộc phải để Piastri sử dụng bộ lốp xuất phát trong thời gian dài hơn dự tính, qua đó giúp anh có cơ hội vượt các đối thủ ở nửa cuối cuộc đua.

 

Sau khi thay lốp xong, Piastri thể hiện tốc độ rất tốt, tưởng chừng chiếc MCL38 và có lúc tạo cảm giác đủ sức vượt qua các đối thủ phía trên để về nhì sau đồng đội Norris. Tay đua người Australia nhanh chóng vượt qua Russell, nhưng sau đó bị kẹt sau chiếc Ferrari của Charles Leclerc suốt 30 vòng đua cuối cùng nên đành ngậm ngùi chứng kiến đối thủ giành vị trí còn lại trên bục podium.

 

Chặng đua F1 tiếp theo là Pirelli Gran Premio d'Italia 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/08-01/09.

 

Anh Việt

Print

Số lượt xem (145)/Bình luận (0)

Tags:
Nguyễn Minh Hương

Nguyễn Minh Hương

Other posts by Nguyễn Minh Hương

Comments are only visible to subscribers.