Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Russell vô địch chặng GP Áo

Russell vô địch chặng GP Áo

Russell vô địch chặng GP Áo

Tác giả: Nguyễn Minh Hương/30 Tháng Sáu 2024/Categories: Thế thao quốc tế, Đua xe

Rate this article:
No rating

George Russell bất ngờ vượt lên và về nhất tại Grand Prix Áo sau cuộc va chạm gần cuối cuộc đua khiến Max Verstappen từ dẫn đầu tụt xuống thứ năm, còn Lando Norris phải bỏ cuộc.

Biến cố lớn nhất của cuộc đua diễn ra ở vòng 64. Norris chạy thứ hai, tấn công từ ở làn đường bên ngoài, và Verstappen phòng thủ bằng cách áp sát chiếc MCL38 khi cả hai đi vào góc cua. Cuối cùng, cả hai xe va chạm vào nhau và đều bị hỏng lốp. Chiếc RB20 bị hỏng ở lốp phía sau bên trái, còn Norris ở phía sau bên phải. Từ lúc này, dù vẫn còn 7 vòng, chiến thắng đã tuột khỏi tay hai tay đua.

Verstappen thủng lốp, nhưng vẫn sớm giảm tốc và cố gắng đưa xe về thay lốp. Chiếc RB20 không bị hư hại quá nhiều vì lốp của anh vẫn còn khá nguyên vẹn. Nhưng lốp xe của Norris bị bung ra khỏi vành và xé toạc phần thân sau của của chiếc MCL38, và McLaren buộc phải cho xe dừng đua để về pit sửa chữa, trước khi quyết định bỏ cuộc.

Sau va chạm giữa hai tay đua dẫn đầu, người chạy thứ ba George Russell vươn lên dẫn đầu, rồi về nhất. Đây mới là chiến thắng đầu tiên của Mercedes kể từ sau Grand Prix Brazil 2022, nơi mà tay đua trẻ người Anh khi đó đã lần đầu về nhất trong một chặng đua F1. Ở những vòng đua cuối cùng tại Red Bull Ring, Russell chịu áp lực từ Oscar Piastri (đội McLaren) do thua kém về lốp, nhưng vẫn có thể duy trì khoảng cách an toàn cho đến khi đoàn đua về đích.

Vị trí còn lại trong top 3 thuộc về Carlos Sainz của Ferrari. Tay đua người Tây Ban Nha về đích ngay trước lão tướng Lewis Hamilton của Mercedes, người về thứ tư mặc dù bị phạt 5 giây vì cán vạch trắng ở lần vào pit đầu tiên. Tất cả đều có một chặng đua với thành tích hơn cả ước muốn, do Verstappen - Norris - hai tay đua dẫn đầu phần lớn thời gian - va chạm nhau ở những vòng cuối cùng.

Trước va chạm nặng nhất ở vòng 64, đã có nhiều pha đua tranh quyết liệt và gây tranh cãi, kéo dài tới hơn 10 vòng giữa Verstappen lẫn Norris, và cả hai liên tục phàn nàn về cách đua của đối thủ. Họ đều nóng máu và háo thắng và liên tục xử lý tiểu xảo, nguy hiểm. Sau tình huống va chạm cuối cùng, Verstappen bị phạt 10 giây vì gây ra va chạm với Norris khi đối thủ đang cố gắng vượt qua. Trước đó, Norris cũng bị phạt 5 giây do liên tục vi phạm giới hạn đường đua.

 

Tuy nhiên, án phạt có phần chậm trễ và khá nhẹ của các trọng tài khiến hai cái đầu nóng không kịp thời hạ hỏa. Tuy nhiên, Norris là người thiệt hại nặng nề nhất khi trắng tay tại cuộc đua tối Chủ nhật. Trong khi đó, dù phải về pit thay lốp ở những vòng cuối, Verstappen vẫn về đích ở vị trí thứ năm. Khoảng cách giữa tay đua người Hà Lan với đối thủ đứng sau lúc đó là Nico Hulkenberg quá xa, nên án phạt 10 giây với Verstappen không ảnh hưởng đến kết quả.

Chặng đua khởi đầu yên ả khi Verstappen với lợi thế xuất phát đầu sớm kiểm soát đoàn đua và dần dần nới rộng khoảng cách với tay đua chạy ngay sau là Norris. Tuy nhiên, tới vòng 40, tay đua Hà Lan bắt đầu phàn nàn với đội nhà về tình hình lốp đang nhanh chóng xuống cấp. Khoảng cách lúc này giữa Verstappen và Norris là gần 9 giây.

Dù vậy, mãi tới vòng 51, Red Bull mới gọi Verstappen về thay lốp. Lúc này, khoảng cách giữa hai tay đua dẫn đầu đã được thu hẹp xuống còn 7 giây. Lần về pit cuối của Verstappen thành thảm họa. Bánh sau bên trái của chiếc RB20 bị kẹt khi thay thế khiến tay đua người Hà Lan tiêu tốn thêm hơn 3 giây chờ đợi trong pit. Trong khi đó, Norris thay lốp cùng thời điểm và hoàn thành với thời gian hoàn hảo tầm hơn 2 giây.

Khi cả hai trở lại được đua sau lần thay lốp cuối, khoảng cách giữa hai xe chỉ còn 2,8 giây. Áp lực dồn mạnh lên vị trí dẫn đầu khi Norris đạt tốc độ tốt hơn với bộ lốp trung bình mới, còn Verstappen dùng bộ lốp trung bình đã chạy 3 vòng tại các buổi đua thử và phân hạng. Một pha mất lái của Verstappen khi vừa ra khỏi pit khiến khoảng cách bị giảm xuống còn chỉ hơn 1 giây.

Kể từ đó, hai tay đua chiến đầu quyết liệt tới cuối cuộc đua. Norris có phần nóng vội, nên liên tục lách vào làn trong để vượt đối thủ, nên liên tục vi phạm giới hạn đường đua ở lối ra các góc cua tốc độ cao. Các trọng tài đã phải phát tín hiệu cờ đen trắng để cảnh cáo tay đua người Anh không tái phạm.

Norris phàn nàn rằng Verstappen chơi xấu khi phanh gấp trong lúc bị tay đua người Anh tấn công tại Turn 3 ở vòng 55. Norris sau đó vượt qua Red Bull vào Turn 3 ở vòng 59, nhưng phải sớm trả lại vị trí do cua rộng ở bãi trống. Hành vi vi phạm giới hạn đường đua lần này khiến tay đua người Anh bị phạt 5 giây vì đã bị cảnh cáo trước đó.

Sau một pha tấn công áp sát khác bất thành ở Turn 3 và Turn 4, Norris chỉ trích Verstappen qua sóng radio rằng đối thủ đã liên tục chuyển làn khi phanh tại góc cua, hành động của Verstappen là xấu chơi. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm với sự cố ở vòng 64 khiến cả hai mất vị trí dẫn đầu, và phải ngậm ngùi nhìn các đối thủ khác vượt lên chiếm trọng vị trí trên podium.

Sau chặng đua, Verstappen tỏ ra bình thản, nhưng nhiều chuyên gia chỉ trích tay đua người Hà Lan quá háo thắng và chủ động chơi xấu đối thủ. "Rõ ràng Verstappen vượt giới hạn và các quy tắc được viết rõ trong bộ luật thể thao F1. Red Bull Ring là một chặng đua rất khó để xử lý gọn gàng nhưng bạn vẫn phải chừa khoảng trống cho các đối thủ của mình, khi họ tiến vào góc cua, và Verstappen đã không làm điều đó", cựu tay đua F1 Jack Aitken nói.

 

Vị trí thứ năm không làm Verstappen hài lòng. Nhưng do hai đối thủ Charles Leclerc và Lando Norris đều không có điểm tại cuộc đua tối Chủ nhật, tay đua người Hà Lan vẫn nới rộng khoảng cách với vị trí thứ nhì lên tới 81 điểm sau Grand Prix Áo.

Anh Việt

Print

Số lượt xem (26)/Bình luận (0)

Tags:
Nguyễn Minh Hương

Nguyễn Minh Hương

Other posts by Nguyễn Minh Hương

Comments are only visible to subscribers.