Trong thời gian gần đây, việc sử dụng Internet đang trở nên phổ biến và hướng đến người dùng hơn. Trang web 2.0 và gần đây là sự trỗi dậy của Social Media không chỉ tạo ra những sân chơi mới cho giao tiếp và thể hiện bản thân mà còn là những hình thức hành vi xã hội mới. Sau khi quan sát sự tham gia của người dùng vào các cổng Web truyền thông thể thao, chúng tôi nhận ra rằng, trong hầu hết các trường hợp đều giảm bình luận. Do đó, việc phát triển một giải pháp công nghệ thúc đẩy giao tiếp có cấu trúc và đa phương tiện để kết nối thể thao và cộng đồng là một xu hướng tất yếu.
Mô hình cho các cổng thông tin điện tử về thể thao
Mô hình hóa khái niệm là hoạt động mô tả chính thức một số khía cạnh của thế giới vật chất và xã hội cho các mục đích hiểu biết và giao tiếp. Nó là một đại diện trừu tượng của thực tế, làm nổi bật các khía cạnh quan trọng nhất trong một bối cảnh cụ thể hoặc dưới một quan điểm cụ thể.
Giai đoạn xây dựng đầu tiên của mô hình đề xuất tập trung vào việc xác định các bên liên quan chính và vai trò của họ. Do đó, là kết quả của việc nghiên cứu trên các cổng Web truyền thông thể thao và phản hồi thu thập được từ những nhân vật có chuyên môn trong lĩnh vực này, chúng tôi đã xem xét những tác nhân sau đây để làm mô hình truyền thông cho truyền thông thể thao: người dùng (công dân), nhà phân tích thể thao, vận động viên thể thao, khách mời và phương tiện truyền thông thể thao.
Người dùng được hiểu là những người truy cập vào các cổng Web của phương tiện thể thao. Các nhà phân tích thể thao bao gồm các chuyên gia chuyên về thể thao, chẳng hạn như bình luận viên thể thao và nhà báo. Sportspersons bao gồm nghiệp dư và các vận động viên chuyên nghiệp, huấn luyện viên và giám đốc điều hành trong các tổ chức thể thao (ví dụ: chủ tịch câu lạc bộ thể thao và hiệp hội). Khách mời là những người được người biên tập mời để thảo luận (đồng bộ hoặc không đồng bộ) về thể thao với cộng đồng người dùng. Lưu ý rằng khách không nhất thiết phải là chuyên gia thể thao. Đó thể là một người nổi tiếng. Đại diện truyền thông thể thao là nhân viên của công ty truyền thông thể thao kết hợp nền tảng Web tham gia. Ví dụ, họ có thể là nhà báo, đạo diễn, trong số những người khác.
Lưu ý rằng một ứng dụng Web đã được triển khai dựa trên mô hình được đề xuất. Tương tự, trình soạn thảo không được đại diện rõ ràng, vì, cũng như công nghệ, nó là vốn có của mô hình.
Điều quan trọng là người biên tập có tính trung lập tuyệt đối và hoạt động như một thông tin xác thực người phụ trách nền tảng tham gia. Liberopinion được thiết kế và phát triển từ đầu, dựa trên mô hình được đề xuất, cho phép, thông qua nhiều sự kiện tham gia, giao tiếp có cấu trúc, dàn xếp và đa hướng giữa các môn thể thao phương tiện truyền thông và cộng đồng người dùng của nó. Liberopinion có thể dễ dàng tích hợp vào bất kỳ trang web truyền thông thể thao nào. Sau đó, nó có thể được sử dụng như một khu vực tham gia liên tục có sẵn. Ngoài ra, Liberopinion có thể được sử dụng như một công cụ riêng biệt để tạo ra các sự kiện tham gia lẻ tẻ mà sau đó có thể dễ dàng kết hợp vào trang web truyền thông thể thao. Lưu ý rằng cách thay thế này đòi hỏi ít nỗ lực biên tập hơn, vì không nhất thiết phải thúc đẩy các sáng kiến tham gia 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần.
Tóm lại, cộng đồng người dùng phương tiện thể thao, nhà phân tích thể thao, vận động viên thể thao, khách mời và thể thao đại diện truyền thông tham gia vào các sự kiện do người biên tập tạo, quản lý, thúc đẩy và kiểm duyệt (người phụ trách) của nền tảng. Các sự kiện tham gia có thể bao gồm bốn loại khác nhau, đó là: (1) câu hỏi từ người dùng và câu trả lời tương ứng từ người nhận (nhà phân tích thể thao, vận động viên thể thao, khách hoặc thể thao đại diện truyền thông); (2) đề xuất và ý tưởng từ cộng đồng người dùng; (3) khảo sát và (4) tranh luận trực tiếp.
Chúng tôi tin rằng mạng xã hội trực tuyến sẽ ngày càng quan trọng đối với cộng đồng và công dân. chúng tôi được coi là rất quan trọng để cung cấp nền tảng Liberopinion với các tính năng mạng xã hội ngay từ đầu sân khấu. Do đó, người dùng đã đăng ký có thể theo dõi những người dùng khác đã đăng ký trên nền tảng và xem tất cả các câu hỏi, đề xuất và nhận xét của những người dùng đó. Tích hợp liền mạch của nền tảng với các mạng xã hội hiện có cũng là điều tối quan trọng. Vì lý do này và là bước đầu tiên theo hướng đó, người dùng có thể xuất bản các câu hỏi và đề xuất choTwitter và Facebook trực tiếp từ nền tảng Liberopinion. Do đó, cung cấp một giao diện mở hơn để tăng phạm vi và tác động tiềm tàng của mỗi cá nhân.Liên quan đến đăng ký người dùng và quyền truy cập vào nền tảng, theo mặc định, mỗi người dùng trước đây phải đăng ký trên nền tảng và phải đăng nhập để tận dụng các khả năng chính như gửi câu hỏi, đề xuất, bình luận và biểu quyết. Nếu người dùng chưa đăng nhập, chỉ có thể xem nội dung của đơn xin. Tuy nhiên, có thể định cấu hình Liberopinion cho các cài đặt khác nhau để kích hoạt tương tác của người dùng không đăng ký. Ví dụ: có một cài đặt trong đó người dùng chưa đăng ký có thể bỏ phiếu nhưngkhông được giới thiệu nội dung và những thứ khác cho phép bỏ phiếu và giới thiệu nội dung.
Để thúc đẩy giao tiếp, tất cả các tương tác giữa người dùng và người được phỏng vấn hoặc thành viên hội đồng thể thao được liên kết với một khu vực nhận xét cụ thể. Phần nhận xét được liên kết với mọi câu hỏi vàcâu trả lời cho phép theo dõi dễ dàng và trực quan các chủ đề thảo luận bằng cách triển khai "trả lời nhận xét"cơ chế.
Đề xuất và ý tưởng từ cộng đồng người dùng
Mỗi khi có mong muốn thảo luận, thu thập ý kiến, quan điểm về các tin tức, sự kiện thể thao, biên tập viên của nền tảng có thể mở ra một sáng kiến tham gia mới để thu thập các đề xuất từ cộng đồng. Các mô hình tương tác được sử dụng trong khu vực này của nền tảng tương tự như khu vực câu hỏi. Người dùng được kích thích cung cấp ý tưởng của riêng họ và khuyến khích nhận xét và bỏ phiếu cho tất cả các ý tưởng được gửi, cho phép điều này cách để làm nổi bật những cái hay nhất mà cộng đồng tổng thể nhìn thấy.
Khảo sát cộng đồng - thăm dò ý kiến
Tương tự như các phương pháp tiếp cận tư vấn điện tử đã biết, trong phần này, một số câu hỏi được trình bày cho thành viên cộng đồng về tin tức thể thao. Thông qua một giao diện đơn giản và trực quan, người dùng được mời cung cấpý kiến của họ thông qua biểu quyết. Trong cài đặt mà người dùng được yêu cầu đăng ký bỏ phiếu, mỗi người dùng chỉ có thể bỏ phiếu một lần, nhưng luôn có thể thay đổi phiếu bầu. Mục đích chính của phần này là để biết ý kiến cộng đồng liên quan đến các chủ đề chính của thực tế thể thao. Lưu ý rằng từ cuộc bỏ phiếu tổng thể,do đó có thể thu thập số liệu thống kê để xác định ý kiến của cộng đồng nói chung về các vấn đề đã trình bày. Một tình huống sử dụng có thể xảy ra là mời người dùng bình chọn cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất của đội, trận đấu, tuần, tháng hoặc năm
Khu vực cá nhân
Tất cả người dùng đã đăng ký đều có một hồ sơ nơi họ có thể chèn thông tin cá nhân, bao gồm cả liên hệ chi tiết, liên kết đến các trang của họ trên mạng xã hội, blog và trang web của họ. Hồ sơ công khai của mỗi người dùng cũng trình bày hoạt động gần đây của nó, ngoài việc mạng xã hội của họ (người theo dõi và người dùng đã theo dõi).Trong khu vực này, người dùng cũng có thể đặt tiêu chí nhận thông báo (ví dụ: khi một nhà phân tích thể thao, vận động viên thể thao,khách và đại diện truyền thông thể thao trả lời câu hỏi hoặc xuất bản nhận xét cho người dùng đã gửi gợi ý, khi một người dùng khác trả lời một nhận xét đã gửi, khi bắt đầu một sự kiện tham gia về các môn thể thao yêu thích của người dùng, trong số những môn khác), và đề xuất các cải tiến cho nền tảng.
Trong khuôn khổ bài viết này, một phương pháp tiếp cận để thúc đẩy sự tham gia của người dùng vào các cổng thông tin điện tử truyền thông thể thao được đề xuất. Nó là nhằm cải thiện giao tiếp giữa phương tiện thể thao và cộng đồng người dùng, thông qua mở,các kênh truyền thông đa hướng và có quy định. Chúng tôi tin rằng các công cụ như Liberopinion cũng có thể đóng góp từ góc độ sư phạm vì chúng cho phép kích thích tinh thần công dân, thúc đẩy sự cộng tác và chia sẻ, và cung cấp hỗ trợ để đối thoại cởi mở và văn minh. Chúng tôi tin rằng, cơ chế danh tiếng có tiềm năng tăng chất lượng đóng góp và cung cấp kích thích người dùng tham gia và cung cấp cho họ một số mức độ nổi tiếng như một phần thưởng. Như một chủ đề để biết thêm nghiên cứu, sẽ rất thú vị khi nghiên cứu tác động của các cuộc tranh luận trực tiếp và việc quảng bá và quảng cáo điện tử sự kiện tham gia về số lượt truy cập của người dùng và hành động tham gia./.
Hồng Vân biên dịch