Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Yoga cười: Thể thao cho tinh thần

Yoga cười: Thể thao cho tinh thần

Yoga cười: Thể thao cho tinh thần

Nhiều người có lẽ đã không còn cảm giác xa lạ khi nhìn thấy hàng chục người từ cụ già đến thanh niên cầm tay nhau đứng cười sảng khoái tại các địa điểm công cộng như: công viên Thống Nhất, vườn hoa Lý Thái Tổ, thậm chí chỉ là bên vỉa hè rộng rãi của các cụm dân cư tại Hà Nội.

Tác giả: Bùi Xuân Hải/10 Tháng Sáu 2014/Categories: Thể thao trong nước

Rate this article:
No rating

Hàng xóm của tôi, bác Nguyễn Thị Quyết, 65 tuổi theo tập môn thể thao này 2 năm nay đã thuyết phục tôi: “Tập Yoga cười tôi yêu đời hơn và có sức khỏe tốt hơn. Cháu rất nên đi, đây là một phong trào thể thao cần được hiểu đúng và nhân rộng”.

 

Yoga cười: Thể thao cho tinh thần 

 

Môn thể thao hữu ích cho tinh thần

Được sự giới thiệu của bác hàng xóm, tôi quyết tâm tìm hiểu và tập luyện môn thể thao không tốn “xu” nào này. Bác Phạm Văn Hùng, trưởng nhóm thể thao của cụm dân cư số 8, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm đã giúp tôi làm quen với Yoga cười chỉ trong vài buổi tập. Hóa ra, Yoga cười không hoàn toàn chỉ là tiếng cười gượng ép như nhiều người lầm tưởng. Có cả một lý thuyết và nhiều bài tập phụ trợ xung quanh mà người tập cần phải hoàn thành tốt thì mới đem lại hiệu quả tối ưu.

Về lý thuyết, Yoga cười ra đời chưa lâu, bắt nguồn từ Ấn Độ. Yoga cười do ông Madan Kataria, bác sĩ y khoa ở thành phố Mumbai sáng lập từ năm 1995 dựa trên nền tảng là các bài tập thở của Yoga kết hợp với động tác cười, các động tác vỗ huyệt khai thông huyệt đạo, giúp mang lại lượng oxy nhiều hơn cho não bộ và cơ thể, giúp người tập tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh. Chỉ trong chưa đầy 20 năm, Yoga cười đã trở thành một hiện tượng trên thế giới với hơn 8.000 câu lạc bộ tại hơn 70 quốc gia bao gồm: Ấn Độ, Mỹ, Hungary, Nhật Bản, Hàn Quốc... Du nhập vào Việt Nam từ năm 2007, đến nay đã có 5 câu lạc bộ lớn được thành lập và các nhóm tập trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Yoga cười chỉ đòi hỏi duy nhất là tinh thần thư giãn và 15 phút trong một ngày của mỗi người. Yoga cười có thể tập một mình trước gương soi nhưng nếu được tập với một tập thể thì hiệu quả sẽ được nhân lên nhiều lần.

Các bài tập tiêu chuẩn của Yoga cười

Trong một bài tập Yoga cười luôn có 4 bước, đó là: khởi động, bài tập khí, cười và thiền.

Yoga cười “cơ bản” luôn khởi đầu bằng động tác vỗ tay, vì bàn tay có rất nhiều huyệt đạo, khi chạm vào nhau khí huyết sẽ lưu thông, tinh thần thoải mái, mọi người sẽ cởi mở hơn, dễ cười hơn (chuyển động tạo cảm động) sau đó hít thở đều theo sự hướng dẫn của người trưởng nhóm.

Nguyên tắc “hít sâu và thở chậm” như Yoga nguyên thủy là điều căn bản phải nhớ. Bởi đây là bài tập khí quan trọng trước khi bạn cười. Trong khi hít thở sâu theo nhịp thì bạn sẽ thực hiện nhiều động tác, hành động như trẻ con vui đùa.

Các bài tập khuyến khích cười to hơn, cười hết sức lấy hơi từ bụng xen kẽ với hơi thở sâu, duy trì hành động vui đùa, tương tác ánh mắt để trở thành tiếng cười thực sự và tự phát.

Theo thuyết, mọi người cười như trẻ con, một cách tự nhiên. Khi cười phải kết hợp với nhịp thở (hít thở là gốc sự sống, cười là sự thoải mái về tinh thần). Hít một hơi thật dài, rồi dừng một chút, sau đó cười thật lâu, hơi cúi người xuống, rồi lại ngửa người lên để hất hết khí dư có hại trong người ra. Làm 5 phút các động tác này, mỗi ngày vài lần sẽ thay đổi sinh hóa trong cơ thể, tạo Endorphine (chất tạo cảm giác hưng phấn) giúp con người vui vẻ.

Sau đây là một vài bài tập bạn có thể tự luyện tập ở nhà (chỉ cần tập cười 15 -20 phút/ngày là phù hợp).

1. Vỗ tay theo nhịp 1-2, 1-2-3, vừa vỗ vừa hát ho-ho, ha-ha-ha.

2. Giơ tay lên, ngước mắt nhìn bầu trời, đầu hơi ngả ra sau, cười như thể tiếng cười đến từ con tim mình.

3. Há to miệng, cười không một tiếng động, nhìn vào mắt một người nào đó hoặc nhìn vào gương với những cử chỉ vui nhộn hoặc nhăn nhó.

4. Thè dài lưỡi đến mức tối đa và kêu “aaaa”, mắt mở to, những ngón tay xòe ra như những cái vuốt và cười bằng bụng.

5. Vừa làm động tác cầm điện thoại di động vừa cười, biểu lộ những cử chỉ như đang trò chuyện.

6. Cười gia tăng: Bắt đầu bằng cười nụ rồi dần dần phì cười, gia tăng cường độ của tiếng cười.

Nghe thì có vẻ hơi gượng ép, nhưng nếu đã bắt đầu rồi thì thấy quá dễ, bởi đúng là không có gì dễ lây lan bằng tiếng cười.

Thường xuyên tập luyện Yoga cười sẽ mang lại tinh thần thoải mái thông qua cơ chế giải phóng “hormone hạnh phúc”, tăng cường hệ miễn dịch, giúp quá trình chữa bệnh diễn ra mau chóng hơn. Cổ nhân đã dạy “một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ” quả là không sai. Mỗi ngày sử dụng một thang “thuốc bổ tinh thần” như Yoga cười là điều rất nên thực hiện. Bởi tiếng cười đến với bạn một cách tự nhiên mà không nhất thiết phải đọc truyện cười, tiếu lâm hay xem hài kịch.

Phổ cập “cười” cho thanh niên, giới công sở

Thực tế hiện nay có chút nghịch lý, người tập Yoga cười đa số lại là các cụ già. Thế nhưng chính các cụ lại là những người nhiệt huyết đem tinh thần của Yoga cười đến mọi nhà. Năm 2011, Hội Yoga cười Hà Nội được thành lập với mục tiêu đưa Hà Nội thành Thủ đô tràn ngập tiếng cười. Mục tiêu đó không dễ đạt được song cũng không phải quá khó khăn.

Hàng xóm nhà tôi ngày nào cũng rủ các con tôi tập cười cùng. Nhìn các cháu cười giòn giã mà tưởng như hạnh phúc đã ngưng tụ thành hình. Chẳng mấy mà phong trào tập Yoga cười ở khu tập thể nhà tôi đã lan xa. Tuy nhiên, thay vì “ngượng” vì tự cười thì... có vẻ hơi bất thường. Chồng tôi thường chơi với con và cười đúng theo lý thuyết. Điều này diễn ra ở khá nhiều gia đình có bố mẹ tham gia tập luyện Yoga cười. Họ thực sự đã tạo thành một phong trào “ngầm” Yoga cười ở Hà Nội.

Tại TP.HCM tình hình diễn ra có phần ngược lại. Rất nhiều bạn sinh viên, nhân viên công sở tham gia các lớp kỹ năng mềm, Yoga cười để học tập, giao lưu và giải tỏa Stress. Nhiều CLB Yoga cười được mở trong các trường đại học. Nhiều công ty cũng khuyến khích nhân viên tập Yoga cười mỗi ngày 15 phút trước khi làm việc. Bởi đã có hẳn một nghiên cứu khoa học về tác dụng của Yoga cười.

Tóm lại, bạn hãy cười lên cho dù cuộc sống có nhiều khó khăn, mệt mỏi!

10 lơi ích của Yoga cười cho giới công sở

1. Giải tỏa Stress, nhờ tăng cường hệ thống miễn dịch và tiết ra Hormone Endorphin (Hormone Hạnh phúc).

2. Nhân viên vui vẻ, khỏe mạnh và năng động.

3. Giúp có nhiều nhân viên bán hàng giỏi     

4. Có tinh thần đoàn kết theo nhóm

5. Tạo môi trường làm việc tích cực năng động

6. Nhân viên có động cơ và sự hăng hái

7. Gia tăng sản lượng

8. Nâng cao kỹ năng giao tiếp

9. Nâng cao khả năng lãnh đạo

10. Đem đến tư duy Đổi mới và tinh thần Sáng tạo

 

Mai Anh

Theo tapchithethao.vn
 

Print

Số lượt xem (2978)/Bình luận (0)

Bùi Xuân Hải

Bùi Xuân Hải

Other posts by Bùi Xuân Hải

Comments are only visible to subscribers.