Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

11. Bóng rổ cơ bản: PHÒNG THỦ

11. Bóng rổ cơ bản: PHÒNG THỦ

11. Bóng rổ cơ bản: PHÒNG THỦ

Tác giả: Ngô Quang Hậu/26 Tháng Sáu 2014/Categories: Kiến thức thể thao, Phương pháp tập luyện

Rate this article:
No rating

Phòng thủ có thể không phải là phần quyến rũ nhất của bóng rổ, nhưng xét về mọi mặt thì nó cũng quan trọng như tấn công vậy. Một trong những điều bí quyết của việc phòng thủ tốt là việc cầu thủ phải nhanh nhẹn và tinh ý để có thể trở thành một người phòng thủ hiệu quả. Trong thực tế, phòng thủ tốt nhất là khi dự đoán tốt và nhận thức đúng về những gì đang xảy ra xung quanh bạn, cân bằng cơ thể tốt và nhuần nhuyễn những kĩ năng cơ bản. Phòng thủ tốt cũng đòi hỏi nỗ lực rất lớn.

Bạn muốn một vài bằng chứng?


Cựu ngôi sao của Boston Celtics, Bill Russell được xem là một trong những cầu thủ phòng thủ vĩ đại nhất của mọi thời đại. Russell không ghi điểm nhiều và anh chỉ cao 6 feet 9 (2.07m), nhưng ông được coi là nhân tố chính giúp Celtics đã giành 11 chức vô địch trong 12 năm. Russell đã thống trị như một cầu thủ phòng ngự và cướp bóng bật bảng, ông không cần phải ghi rất nhiều điểm cho Celtics để thống trị đội thống trị giải

Sắp đặt tư thế đúng

Để giữ cho cơ thể cân bằng và sẵn sàng để di chuyển, sử dụng ức bàn chân, hoặc phần trên của bàn chân bạn. Không đứng phẳng chân hoặc bằng gót chân của bạn. Bạn không thể di chuyển một cách đủ nhanh để ngăn chặn bất cứ ai nếu bạn không sử dụng ức bàn chân của bạn. Giữ cho hai chân của bạn xa nhau bằng vai và uốn cong nhẹ đầu gối của bạn một chút cùng với thân hình của bạn, hoặc để mông thấp xuống. Nếu hai chân của bạn quá gần nhau, bạn sẽ không thể di chuyển nhanh chóng theo bất kì hướng nào.

SỬ DỤNG TAY VÀ CHÂN


Một khi bạn đã vào vị trí, thì bạn thường phòng thủ với tay và bàn chân của bạn. Khi cầu thủ tấn công đang dằn bóng, hãy giữ một tay thấp trên quả bóng và tay còn lại cao lên để chặn một ném bóng hay một đường chuyền. Khi cầu thủ tấn công ngừng dằn bóng lại, bạn nên nâng cả hai tay lên. Điều này cũng áp dụng được khi bạn kèm một cầu thủ tấn công không có bóng (hai tay để lên cao để chặn cầu thủ bạn kèm nhận đường chuyền).

Chú ý thắt lưng của cầu thủ tấn công ở phía trước của bạn, đặc biệt nếu cầu thủ đó có bóng. Tại sao? Thắt lưng thì không di chuyển. Mắt, đầu, vai và cánh tay tất cả đều có thể di chuyển trước khi cầu thủ quyết định chọn một hướng. Nhưng, thắt lưng vẫn giữ nguyên tại chỗ cho đến khi cầu thủ di chuyển. Nếu bạn quan sát các bộ phận khác của cơ thể, bạn sẽ dễ dàng bị đánh lừa vị trí. Các cầu thủ tấn công có thể làm mọi động tác lừa, nhưng cầu thủ đó không thể di chuyển bất cứ chỗ nào trừ khi toàn bộ cơ thể di chuyển. Vì vậy, giữ cho đôi mắt của bạn ở phần giữa của đối phương.

Di chuyển cùng với các cầu thủ tấn công bằng cách trượt sang các bên mà không làm chéo chân bạn. Hai chân của bạn vẫn nên giữ chiều rộng bằng vai và trọng lượng cơ thể của bạn nên được dồn lên phần ức bàn. Không để hai chân của bạn chạm vào nhau trong khi đang trượt sang các bên.

Cố gắng nhận thức mọi thứ đang diễn ra xung quanh bạn. Nếu cầu thủ bạn đang kèm không có bóng, thì hãy lùi trở lại một vài bước và giữ mắt quan sát các hành động còn lại.

Luôn luôn đứng ở giữa cầu thủ bạn kèm và rổ. Ngoài ra, hãy nghiên cứu về cầu thủ mà bạn đang kèm. Anh ta hoặc cô ta có phải lúc nào cũng thích đi bóng theo một hướng duy nhất hay không? cầu thủ tấn công đó thích sử dụng tay nào? Những cầu thủ trẻ hầu như luôn thích dằn bóng bằng một tay so với tay còn lại. Cố gắng để buộc cầu thủ đó đi theo hướng ngược lại, hoặc sử dụng tay yếu hơn.

CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ

Có hai chiến lược phòng thủ cơ bản trong bóng rổ: 1 kèm 1 và liên phòng. Mỗi cái đều có một lợi thế khác nhau mà có thể dễ dàng giải thích cho các cầu thủ trẻ. Ví dụ, trong việc phòng thủ 1 kèm 1, mỗi cầu thủ được phân công để kèm một cầu thủ trong đội kia. Nhiệm vụ này thường xảy ra một cách tự nhiên vào lúc bắt đầu của trận đấu khi mà mỗi cầu thủ sẽ phải đối mặt với người gần nhất với họ. Nếu không phù hợp, thì phải thay đổi ngay ở cơ hội đầu tiên.

Cách tốt nhất để dạy cho các cầu thủ trẻ theo sát người mà họ đang kèm là bằng cách ghi nhớ số áo cầu thủ đối phương. Khi bắt đầu thay đổi người, cầu thủ rời khỏi sân nên nói cho đồng đội đang vào sân “Tôi đang kèm số 20″ vì vậy sẽ không có sự nhầm lẫn ai đang kèm ai khi tiếp tục.

1 KÈM 1

Trong 1 kèm 1, các cầu thủ phòng ngự chỉ đơn giản là đi “lang thang” theo bất cứ nơi nào cầu thủ tấn công của mình đang kèm đi. Điều đó có nghĩa sẽ phải di chuyển rất nhiều. Chìa khóa cho các hậu vệ là ở giữa cầu thủ tấn công và rổ. Nếu không, các cầu thủ tấn công sẽ có một lượng thời gian tương đối dễ ném bóng, bắt bóng bật bảng và chuyền bóng.

Dạy cho cầu thủ của bạn ràng phòng thủ 1 kèm 1 đòi hỏi nỗ lực tối đa. Ngoài việc di chuyển theo cầu thủ tấn công, các hậu vệ cần phải ở vị trí phòng thủ thích hợp – đầu gối hơi cong, tay trên không, sẵn sàng để đập, hoặc cướp bóng. Để di chuyển đúng cách, hậu vệ phải học cách trượt từ bên này sang bên kia cũng như tiến tới và lùi lại.

Đối với cầu thủ trẻ hơn, để có kĩ năng trượt bước tốt có thể mất một ít thời gian để học. Hãy sắp xếp tập trượt bước thành một phần trong các buổi luyện tập. Các cầu thủ nên sẵn sàng ở vị trí phòng thủ với hai bàn tay và cánh tay cao lên, và sau đó di chuyển sang phải, trái, lùi và tiến. Hãy dành ít phút để làm ví dụ thực hiện bài tập đúng cách, và nhắc nhở họ ở vị trí sẵn sàng. Sau một khoảng thời gian, điều này sẽ trở thành một thói quen thường xuyên.

Huấn luyện viên thường sử dụng phòng thủ liên phòng khi họ muốn buộc đối phương ném bóng từ khu vực bên ngoài, hoặc xa rổ. Thực tế, huấn luyện viên sẽ nói rằng, “Đây, thử ném bóng qua các cầu thủ hậu vệ của chúng tôi xem. Bởi vì nếu trượt phát ném, chúng tôi sẽ ở một vị trí tuyệt vời để chộp lấy bóng bật bảng.”

BÀI TẬP HUẤN LUYỆN

Chặn bóng

Sắp thành một hàng duy nhất ở trên vùng khóa (vòng tròn trên đường ném phạt). Cầu thủ đầu tiên trong hàng là cầu thủ phòng ngự. Các cầu thủ tiếp theo sẽ trở thành cầu thủ tấn công. Huấn luyện viên đội giữ bóng, cầu thủ tấn công cố gắng để vượt qua và tạo khoảng trống. Cầu thủ phòng ngự sẽ luyện tập sắp đặt vị trí và tư thế phòng ngự hợp lí trong khi vẫn giữ một tay trên cao để chặn một pha chuyền bóng từ huấn luyện viên.

PHÒNG THỦ LIÊN PHÒNG

Trong một khu vực, mỗi hậu vệ sẽ được phân công phòng thủ một phần nhất định, hoặc cả một vùng trái ngược với việc bám theo một cầu thủ. Để chống lại phòng thủ liên phòng, các cầu thủ tấn công buộc phải chuyền bóng xung quanh chu vi của khu vực liên phòng. Hãy dạy cầu thủ của bạn luôn để tay của họ giơ lên tại mọi thời điểm để có thể cản và ngăn chặn đội tấn công chuyền bóng xuyên qua.

Khi bóng đi vào một khu vực đặc biệt của một hậu vệ, hậu vệ này ngay lập tức bước lên và cố gắng để khiến cho cầu thủ tấn công khó ném hoặc chuyền bóng. Đôi khi tùy thuộc vào kiểu phòng thủ khu vực được sử dụng, mà có thể có hai cầu thủ phòng thủ bao quanh, giăng bẫy cầu thủ đối phương đang có bóng. Với cả bốn cánh tay và bàn tay quơ trước mặt cầu thủ tấn công, một đường chuyền hay một cú ném rổ tốt hầu như không thể thực hiện được bởi cầu thủ này

Phòng thủ liên phòng nhấn mạnh vào kỹ năng bắt bóng bật bảng, và buộc đối phương phải ném bóng tỷ lệ chính xác thấp hơn từ khu vực chu vi của khu vực liên phòng.Hãy nhớ rằng trong nhiều giải đấu trẻ phòng thủ liên phòng không được phép thực hiện bởi vì có không nhiều cầu thủ đã phát triển khả năng ném bóng từ khu vực bên ngoài. Tuy nhiên, phòng thủ kiểu này trở nên rất phổ biến vào thời điểm bọn trẻ bước vào học trung học. (Nhân tiện, đôi khi huấn luyện viên sẽ phải để đội mình thay đổi giữa một phòng thủ 1 kèm 1 sang phòng thủ liên phòng trong trận đấu. Điều này được thực hiện để tức khắc khiến cho đối thủ cảm thấy bối rối và bị khựng lại)

 

 

1-3-1 Một cầu thủ, thường là cầu thủ nhanh nhất của đội, đúng ở đầu của vùng khóa (vùng trước khu vực ném phạt). Ba cầu thủ khác đứng ở đường ném phạt mở rộng và một cầu thủ nhanh, nhưng cao hơn đứng ở khu vực hình chữ nhật. Cầu thủ bên ngoài sẽ cố gắng buộc người xử lý bóng sang bên phải hoặc trái, nơi một cầu thủ phòng ngự khác đến để tạo ra một cái bẫy.

2-1-2 Hai cầu thủ, thường là hậu vệ, ở phía trên đường ném phạt, một cầu thủ ở giữa khu vực hình chữ nhật, thường là trung phong, và hai cầu thủ xuống thấp hai bên khu vực hình chữ nhật, các cầu thủ này thường là tiền đạo. Mục tiêu, cũng như với các kiểu phòng thủ liên phòng, là 2 kèm 1 đối với cầu thủ có bóng bằng cách khiến cầu thủ này rơi vào một khu vực nơi có hai cầu thủ phòng thủ đang hội tụ.

2-3 Hai cầu thủ, thường là hậu vệ, ra phía trước đường ném phạt với ba cầu thủ khác trải đều giữa khu vực chữ nhật.

 

Theo jrnba.asia

Print

Số lượt xem (2703)/Bình luận (0)

Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.