Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

12. Bóng rổ cơ bản: TẤN CÔNG

12. Bóng rổ cơ bản: TẤN CÔNG

12. Bóng rổ cơ bản: TẤN CÔNG

Với những cầu thủ trẻ, tốt hơn là bạn dạy hai cách tiếp cận cơ bản: tấn công nhanh và tấn công khuôn mẫu, nửa sân. Mỗi cách có lợi thế cũng như nhược điểm riêng của nó.

Tác giả: Ngô Quang Hậu/26 Tháng Sáu 2014/Categories: Kiến thức thể thao, Phương pháp tập luyện

Rate this article:
No rating

Với những cầu thủ trẻ, tốt hơn là bạn dạy hai cách tiếp cận cơ bản: tấn công nhanh và tấn công khuôn mẫu, nửa sân. Mỗi cách có lợi thế cũng như nhược điểm riêng của nó.

Tấn công nhanh

Để thực hiện tấn công nhanh một cách hiệu quả, bạn cần một đội có tốc độ chân tốt, thể hình to lớn, và rất giỏi thu hồi bóng bật bảng khi phòng thủ và có thể ném bóng qua đầu đi cho các hậu vệ của bạn. Trong tấn công “run-and-gun” (chạy và ném) truyền này, ý tưởng là nhanh chóng rời khỏi bảng rổ và đội của bạn chạy thật nhanh bỏ đối thủ đằng sau theo nghĩa đen đến cuối sân và lên rổ dễ dàng.

Tất nhiên, tất cả điều này được căn cứ trên khả năng đội bóng của bạn có khả năng chạy, chuyền, và bắt bóng bật bảng. Trong thực tế, bạn phải luyện tập những kĩ năng cơ bản này cũng như chuyền qua đầu và sức chịu đựng. Thật không may, tấn công nhanh bị phá vỡ rất nhanh chóng nếu đội kia lao về phòng thủ ngay lập tức, và buộc đội của bạn phải tấn công nửa sân. Đội tập luyện riêng tấn công nhanh thường lúc này sẽ có gặp khó khăn khi phải thiết lập tấn công khuôn mẫu, và chậm lại, và điều này có thể gây ra vấn đề.

Tấn công khuôn mẫu nửa sân

Nếu bạn quyết định thi đấu nhiều chiến thuật, khi đó bạn có thể dành một khoảng thời gian tập luyện để giải thích mỗi chiến thuật hoạt động như thế nào. Đầu tiên hãy để các cầu thủ đi qua hết các chiến thuật và sau đó thực hành những những chiến thuật đó hết lần này đến lần khác cho đến khi thuần thục. Hậu vệ dẫn bóng của bạn sẽ là người điều khiển tấn công. Cậu ta hay cô ta sẽ chỉ ra một chiến thuật được dàn dựng để một trong những cầu thủ của bạn có một cú ném bóng tự do hay giữ bóng di chuyển từ cầu thủ này sang cầu thủ kia cho đến khi thấy có thể ném một quả tỷ lệ chuẩn xác cao vào rổ.

Tất nhiên rằng huấn luyện viên thông minh sẽ dạy cho những đứa trẻ của họ tấn công nhanh và tấn công nửa sân. Họ sẽ để chúng tấn công nhanh nếu họ có cơ hội, nhưng cũng sẽ dạy thiết lập một chiến thuật nếu tấn công nhanh không thành hiện thực.

Tạo đội hình của bạn

 

Nếu bạn chuẩn bị huấn luyện bóng rổ, bạn phải xác định vị trí cầu thủ của bạn một cách thích hợp. Dưới đây là một tổng quan ngắn gọn của năm vị trí trên sân :

1. HẬU VỆ DẪN BÓNG: cầu thủ này sẽ điều khiển bóng khi đội di chuyển tấn công và vào các chiến thuật tấn công. Hậu vệ dẫn bóng giống như các tiền vệ của bóng bầu dục vậy. Hậu vệ dẫn bóng phải xử lý bóng tuyệt vời và là người có tầm nhìn toàn sân – điều đó có nghĩa là có thể dằn bóng mà không cần nhìn vào bóng. Một hậu vệ dẫn bóng tài năng, người có thể thực hiện cho một cú nhảy ném và đột phá đến rổ, là một điều hết sức cần thiết cho sự thành công của một đội bóng.

2. HẬU VỆ NÉM XA: Cầu thủ này có kỹ năng xử lý bóng vững vàng và là người thường ném bóng tốt nhất và cầu thủ ghi bàn hàng đầu của đội. Cầu thủ này cũng được gọi vào một số thời điểm là “không phòng thủ”. Hậu vệ ném xa thường là người lực lưỡng nhất đội.

3. TIỀN ĐẠO NHỎ (hay còn gọi là TIỀN ĐẠO SỐ 3: Tiền đạo số 3 thường là cầu thủ linh hoạt nhất trên sân. Người này đóng vai trò cả “bên trong” và “bên ngoài” trận đấu. Anh ta hay cô ta cần phải có những kỹ năng ném và dằn bóng tốt, trong khi sử dụng kích thước và sức mạnh cơ thể mình chiến đấu gần rổ để bắt bóng bật bảng. Đừng để bị lừa bởi tên cái tên.

4. TIỀN ĐẠO SỨC MẠNH: cầu thủ này này thường được gọi là người bắt bóng bật bảng chính của đội ở cả hai đầu của sân bóng. Khi phòng thủ, tiền đạo sức mạnh có thể bắt đầu một pha tấn công nhanh bằng cách bắt lấy bóng bật bảng và thực hiện một pha ném bóng qua đầu cho một trong những hậu vệ. To lớn và mạnh mẽ, tiền đạo sức mạnh có thể không phải là một trong những cầu thủ uyển chuyển nhẹ nhàng nhất trong đội, nhưng sự hiện diện của họ luôn được nhận thấy.

5. TRUNG PHONG: Để thành công ở bất cứ cấp độ nào, một đội thường cần một cầu thủ to lớn tài năng ở giữa sân. Theo truyền thống thì trung phong là cầu thủ cao nhất trong đội. Công việc của trung tâm là để giữ chặt phòng thủ của đội và thu hồi bóng bật bảng ở cả hai đầu của sân bóng. Ngoài ra, trung phong là cầu thủ ghi bàn khu vực dưới rổ nhiều nhất của đội khi tấn công.

BÀI TẬP TẤN CÔNG

Ngoài việc dạy các kĩ năng cơ bản của bóng rổ, bạn luôn nên dạy cho các cầu thủ một vài chiến thuật cơ bản trong khi tập luyện. Cho các cầu thủ xem cụ thể các chiến thuật tấn công trong kìa kẹp hồ sơ hay các biểu đồ. Ví dụ, chiến thuật truyền thống “cho-và-chạy” (give-and-go) có thể được giải thích với một sơ đồ và sau đó với sự làm mẫu của bạn và huấn luyện viên trợ lý. Sau đó cho những đứa trẻ thực hành chiến thuật.

Cho họ thấy thực hiện cản người như thế nào trước với một sơ đồ, sau đó cùng trợ lý của bạn làm mẫu. Một khi những đứa trẻ đã làm chủ được những chiến thuật cơ bản, bạn có thể cho thực hiện một hoặc hai chiến thuật trong các phần tiếp theo của buổi luyện tập. Dành một khoảng thời gian trong mỗi buổi tập để cầu thủ có thể xem qua chiến thuật trước khi thực hiện chiến thuật đó ở tốc độ cao nhất. Hãy chắc chắn rằng tất cả các cầu thủ của bạn biết làm thế nào để thực hiện chiến thuật. Bạn thậm chí có thể cho phép bọn trẻ thoải mái thực hiện chiến thuật nào tùy chúng quyết định.

TẤN CÔNG NHANH

Một đội bóng tấn công luôn cố tìm kiếm những cú ném tốt và dễ dàng. Một cách để có được chúng là di chuyển bóng nhanh chóng xuống cuối sân trước khi các hậu vệ đối phương có thể thiết lập vị trí phòng ngự. Tấn công nhanh hầu như luôn luôn diễn ra sau khi một đội bỏ lỡ một quả ném bóng hoặc một quả ném phạt. Đội có được bóng di chuyển bóng nhanh chóng xuống cuối sân, và có lợi thế về số lượng cầu thủ, giống như hai chọi một cầu thủ phòng ngự, hoặc ba chống lại hai.

Thực hiện ra sao:

Đội tấn công nhanh phải đưa được bóng vào trung tâm của sân trong khi các cầu thủ tấn công khác chạy sang các bên của cầu thủ dằn bóng. Cầu thủ đang xử lí bóng nên dừng lại gần vạch ném phạt. Nếu các cầu thủ phòng ngự chọn theo kèm các cầu thủ chạy sang hai bên, thì hãy thực hiện một cú ném 15 foot (khoảng 5.22m) trống trải. Nhưng nếu một hậu vệ lao đến tranh bóng với cầu thủ có bóng, một trong những cầu thủ đang chạy cánh sẽ được được tự do và sẵn sàng nhận một đường chuyền và lên rổ.

 

 

 

Cản người rồi lật lại (pick-and-roll)

1 chiến thuật 2 người trong đó người tấn công cản (pick) người phòng thủ của người đang giữ bóng rồi sau đó cắt (roll – lật lại) về phía rổ sau khi người giữ bóng thoát khỏi truy cản. Kiểu tấn công thông dụng này hay được dung ở đại học hoặc chuyên nghiệp.

John Stockton và Karl Malone, cựu đồng đội của nhau tại Utah Jazz, nổi tiếng để thực hiện chiến thuật pick- and-roll gần như hoàn hảo. Chiến thuật này vẫn có thể rất hiệu quả ngay cả khi bị hậu vệ đoán biết trước được, pick- and-roll vẫn khó khăn bị ngăn chặn.

Hãy nhớ rằng pick- and-roll được sử dụng gần như dành riêng cho việc chống lại chiến thuật 1 kèm 1 gắt gao từ phía đối thủ. Chiến thuật này có thể được thực hiện bởi bất kỳ hai cầu thủ tấn công nào. Có ba lựa chọn cho pick- and-roll. Mỗi cái được thiết kế để tạo ra cho một cú ném tỷ lệ phần trăm chính xác cao cho pha tấn công bằng cách “chọn” (pick) một trong hai cầu thủ phòng thủ .
 
Pick and Roll sang nhảy ném

1. Hậu vệ dẫn bóng, 1, dẫn bóng sang các bên của sân nơi một cầu thủ tấn công khác, 4, bị cô lập, hoặc ở với một mình với hậu vệ đang theo kèm. Trong các lựa chọn này, cầu thủ bị cô lập ở phía bên trái của sân sẽ là tiền đạo sức mạnh, 4.

2. Hậu vệ, 1, kéo người kèm mình sang bên trái. Như người này làm như vậy, đồng đội của anh ta, 4, chạy theo cùng một hướng để thiết lập cản người (pick).

3. Khi cản người đã được thiết lập, hậu vệ, 1, dẫn bóng đến gần và xung quanh đồng đội, 4, của anh ta nhằm nỗ lực lái cầu thủ phòng ngự vào pha cản người (pick).

4. Ngay sau khi cầu thủ tấn công, 4, thấy hậu vệ đối phương đang kèm hậu vệ dẫn bóng đồng đội mình lao vào anh ta, cầu thủ tấn công, 4, lật lại chạy vào góc (roll). Hậu vệ, 1, người lúc này sẽ có một không gian thoải mái để thực hiện nhảy ném hoặc một cú chuyền bóng, thu hút sự chú ý của cả hai hậu vệ đối phương và nhanh chóng chuyền qua cho đồng đội của mình, 4, thực hiện một cú nhảy ném thoải mái.

 

Theo jrnba.asia

Print

Số lượt xem (1505)/Bình luận (0)

Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.