Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Dinh dưỡng thể hình thập niên 70

Dinh dưỡng thể hình thập niên 70

Dinh dưỡng thể hình thập niên 70

Họ nói là chúng ta là cái mà chúng ta ăn. Không có một từ nào có thể đúng hơn. Bạn có thể nhìn xung quanh và đánh giá được ai ăn đúng và ai ăn sai.

Tác giả: Lê Dịu Hiền/13 Tháng Sáu 2014/Categories: Chế độ dinh dưỡng

Rate this article:
No rating

 

 

 Dinh dưỡng thể hình thập niên 70

Tôi nhìn quanh xã hội chúng ta ngày này và nhìn thấy tình trạng béo phì khắp nơi, từ những đứa trẻ cho những người thành niên.

Các chương trình TV liên quan đến giảm cân đã tranh nhau xuất hiện như The Biggest Loser.

Tôi không nhìn thấy điều này trong những năm 70, bởi vì béo phì không phải là vấn đề trong những năm đó, hay ít nhất là không ở trên các phương tiện truyền thông và báo trí. Ngày nay hầu hết mọi người đều bận rộn và muốn ăn thật nhanh. Vì vậy họ chọn những thức ăn chứa đầy đường, mỡ và không phân tích xem có gì trong đó, chúng sẽ giúp họ những gì. Một số tăng 50kg một cách nhanh chóng và thậm chí không nhận ra cho tới khi nó xuất hiện. Rồi họ tiếp tục thêm 50kg nữa.

Khi tôi ở trong trường, có những quán cafe  rất tôn trọng các món ăn, và được nấu bởi những quý bà có tuổi . Mỗi bữa ăn rất cân bằng và cũng có nhiều mùi vị. Ngày nay, những bữa ăn cho học sinh được đóng gói và đưa vào máy bán. Nó là tiến trình không suy nghĩ gì.

Tôi bắt đầu chế độ dinh dưỡng thập niên 70 ở thập niên 60 nên bạn có lẽ nói là tôi đi trước thời đại. Nhưng hầu hết thông tin tôi có được là từ sách báo thể hình, điều mà những người bình thường có lẽ không bao giờ đọc và thậm chí cười chế nhạo tôi nếu tôi đọc nó. Và những bài báo này là nền tảng để tôi ăn đúng và đạt được kết quả cho cơ thể của mình.

thuc an Dinh dưỡng thể hình thập niên 70

Chế độ dinh dưỡng thể hình trong những thập niên 70 bao gồm nhiều protein và ít carb (đường, tinh bột). Chính protein là cái xây dựng cơ. Ít đường, tinh bột sẽ giúp bạn giảm mỡ. Nó hoàn toàn có lý với tôi và với những người tập luyện khác. Tuy nhiên, nếu bạn cố giải thích với một người nào đó trên đường, sẽ có một cuộc tranh cãi là họ thích ăn những thức ăn khác như thế nào. Đây không phải là thích hay không thích, mà chúng ta ăn để đạt được kết quả chúng ta mong muốn, cho dù thích hay không.

Chế độ dinh dưỡng này có lẽ bắt đầu từ lâu rồi, thậm chí có khi còn trước cả thập niên 50 nhưng tối nhớ là năm 1967, nhiều người tập thể hình trên biển uống sữa và thậm chí ăn kem. Một số người thậm chí là đến nhà hàng và uống kem ngay ở đó. Nó dường như hơi quá nhưng họ đã làm. Nguyên nhân tất nhiên là vì lượng protein thêm vào và lượng mỡ cho năng lượng mà tôi sẽ đi sâu vào chi tiết sau.

Các sản phẩm hỗ trợ bắt đầu xuất hiện từ lúc đó, nhưng một số sản phẩm không có tác dụng mấy. Một số trong chúng tôi thêm sữa bột vào sữa bình thường chỉ để thêm protein. Tôi cũng thấy những hộp protein trên kệ được đánh vần là PROTEEN. Tôi lúc đó không biết chắc có gì trong đó nhưng tôi không thử. Nhưng tôi có sử dụng bột cá khô vì nó được xem là protein nguyên chất. Nó không hề dễ ăn tí nào và gây cảm giác nôn mửa nhưng nó có tác dụng.

Chúng tôi dựa trên những thức ăn “thực thụ” như thực đơn phía dưới, rất là cơ bản

    Ăn sáng: Thịt bò, 3 trứng, phô mai và vitamin
    Án chưa: Gà, cá hoặc thịt bò salad, có thể có trứng, phô mai.
    Ăn nhẹ: Một hộp cá ngừ hoặc ức gà, hoặc đồ uống protein
    Ăn tối: Bít tết, thịt gà, rau xanh, phô mai, và salad

Đây được xem là nhiều protein và ít carb, lượng mỡ đến từ trứng, phô mai, một số người khác thì dùng sữa hay kem sữa. Thực ra chúng tôi được khuyên là nên trộn protein với kem sữa, theo Rheo H. Blair.

Rheo có thực phẩm bổ sung của riêng ôn và chúng khá đắt nhưng có tác dụng cho các vận động viên thể hình như Larry Scott và Don Howarth, và đó chỉ là một số trong nhiều người khác.

Mỡ được sử dụng làm năng lượng trong phòng tập gym và không trữ thành mỡ trong khi carb được trữ thành mỡ và được đốt sau đó. Nếu bạn cần một lượng calo để đốt và mỡ sẽ tăng mức này. Nhưng, nếu không có carb dài hạn có thể làm cơ thể và não bộ bạn thiếu hụt và bạn sẽ cảm thấy giận dữ.

Bạn cần đường và một ngày trong một tuần bạn có thể ăn tự do. Ngày này thường là chủ nhật với nhiều người, thời điểm mà chúng ta có thể ăn bất cứ thứ gì chúng ta muốn cả ngày. Niềm tin là bạn sẽ không béo trong một ngày. Tất cả những thứ bạn ăn sẽ đi ra hết, không dính lại, nhưng nó sẽ giữ nước cho nên ngày thứ 2 bạn sẽ nặng 2.5kg hoặc hơn và trở lại bình thường ngày thứ tư.

Chúng tôi luôn hướng tới ngày chủ nhật, ngày mà chúng tôi có thể thưởng thức bánh pizza, kem, bánh kẹo và bất cứ đồ ngọt nào chúng tôi có thể tìm thấy. Tôi thậm chí có tiến xa tới mức ăn tất cả các mảnh vụn bánh trong hộp. Nó là sự thèm ăn không lành mạnh nhưng không khống chế được.

Tôi nhớ một buổi tối bò ra khỏi bàn ăn no đến mức gần như không bước đi được. Đó là trường hợp của nhiều người nhưng tôi lại trở lại điều độ ngày tiếp theo.

Chúng tôi thường tới một nhà hàng có biển đề là “bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn”. Chúng tôi có thể ăn tới 12 miếng thịt gà một lúc để nạp protein. Một số tay còn mang theo túi đựng đồ ăn và trộm 12 ức gà để ăn sau đó. Và ban quản lý dần dần thua lỗ và tìm cách ngăn cản những tay tập thể hình bước vào và chuyển biển thành “tốt nhất mà bạn có thể ăn”

an qua Dinh dưỡng thể hình thập niên 70

Trong thế gới ngày nay, chúng ta thường được yêu cầu khống chế lượng mỡ bởi vì các vấn đề về tim mạch và cholesterol. Điều này rất có lý và tôi tin rằng mọi thứ nên điều độ.

Có những chế độ ăn kiêng mốt trong năm 70 như Atkins và Zone. Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất về các chế độ ăn kiêng này là khi chúng ta cảm thấy thiếu carb, tâm trạng sẽ thay đổi mạnh. Tâm trạng thay đổi có thể được cải thiện bằng cách thêm ít đường và bằng cách thêm chất xơ một hay hai ngày một tuần.

Trên một phương pháp ăn kiêng như thế bạn sẽ rất săn chắc và cơ bắp trong một giai đoạn ngắn, nhưng nếu bạn làm ngược nó và quay trở lại ăn carb, cơ thể bạn sẽ nặng nề và vượt qua mức lúc bạn bắt đầu. Tế bào mỡ không biến mất mà chỉ rút kích cỡ, vì vậy khi bạn ăn trở lại, chúng sẽ trở lại kích thước cũ và to hơn.

Tôi nhận thấy qua nhiều năm, tốt nhất là điều độ. Không có ngày ăn tạp, thay vào đó là ăn ít carb đi sau mỗi vài ngày. Tôi không béo và giữ được độ minh mẫn nữa. Tôi không ăn nhiều và ăn cũng giống như thời điểm trước kia. Nếu tôi thấy tăng 1 hay 2 cân, tôi lại giảm ăn đi nhưng vẫn giữ thân hình tốt. Cái cân không nói sự thực vì bạn có thể giảm cân nhưng vẫn béo, nhưng gương không nói dối.

thachsanh: Một số bình luận của tác giả về mỡ không chính xác 100%. Bạn béo hay không là do tổng lượng năng lượng đến từ các nguồn hợp lại – lượng năng lượng bạn tiêu thụ hàng ngày. Tất cả mọi thực phẩm có chứa calo đều có thể khiến bạn béo, hoặc không.

Print

Số lượt xem (1038)/Bình luận (0)

Lê Dịu Hiền

Lê Dịu Hiền

Other posts by Lê Dịu Hiền

Comments are only visible to subscribers.